Vấn đề kỳ này

Ấm lòng người nghèo

19:33 - Thứ Năm, 11/01/2024 Lượt xem: 2910 In bài viết

ĐBP - Điện Biên là tỉnh nghèo. Mặc dù đã rất nỗ lực thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự vào cuộc tận tâm, nhiệt tình của các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân... nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn ở mức cao.

Lo cho dân, nhất là người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội có cuộc sống ngày càng đủ đầy, ấm cúng là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến cấp xã, thôn. Nghèo đói dễ nảy sinh tệ nạn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bất ổn. Do vậy, hàng năm, tỉnh giành nguồn kinh phí khá lớn cho công tác xóa đói giảm nghèo. Từ đầu tư cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm; các chính sách hỗ trợ cây, con giống; hỗ trợ học bổng, học phí, gạo cho học sinh các cấp; BHYT, BHXH cho người dân, học sinh...

Sử dụng lồng ghép hiệu quả nhiều nguồn vốn của nhà nước, ngoài nhà nước, nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân... đến nay, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 36.294 hộ (chiếm 26,03%); giảm 10.939 hộ nghèo, tương đương giảm 8,87% hộ nghèo so với đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 (năm 2023 toàn tỉnh giảm 5.412 hộ nghèo và giảm 4,32% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm trên 5%...).

Thay đổi dễ nhận thấy nhất là tại các huyện nghèo, huyện 30a. Tại các xã, bản vùng cao, đặc biệt khó khăn này, nhiều ngôi nhà mới lợp ngói, lợp tôn kiên cố dần thay thế nhà tạm tranh tre nứa lá. Điện lưới quốc gia đã về với đại bộ phận các gia đình. Có điện sáng là đưa thêm văn minh, cuộc sống tiên tiến, dịch vụ số... về với bà con.

Giao thông lên vùng cao không xa xôi diệu vợi như trước. Xe máy chạy quanh bản; nhà nhà có xe máy làm phương tiện đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa, thăm thân rất tiện lợi. Già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín ở bản xa, thung sâu hiểu nhất, thấy rõ nhất sự đổi thay, phát triển của bản mình, dòng họ, gia đình mình. Không có sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm của Đảng, Nhà nước... thì cuộc sống người dân vùng cao khó mà đổi thay nhanh đến vậy.

Nhắc đến sự đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả nhất, dễ nhận thấy nhất gần đây là chương trình làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hộ chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Với nguồn vốn 225 tỷ đồng hỗ trợ, có 5.000 hộ nghèo tỉnh Điện Biên xóa được nhà tạm. Chỉ hơn 7 tháng triển khai “thần tốc”, với cách làm sáng tạo, huy động được sự đồng thuận trong toàn thể nhân dân, hiện gần 100% ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành. Mỗi ngồi nhà thi công xong, người dân vào ở đúng dịp tết đến xuân về là thêm niềm vui, lòng tin tưởng của bà con với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp. Dân tin Đảng, nghe và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, là tiền đề xóa đói giảm nghèo hiệu quả.

Tin vui tiếp tục đến với người nghèo tỉnh Điện Biên, khi gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương quan tâm, hỗ trợ tỉnh ta 110 tỷ đồng (trong đó thành phố mang tên Bác hỗ trợ 100 tỷ đồng). Từ nguồn kinh phí này, tỉnh tiếp tục hỗ trợ nhiều hộ nghèo xóa nhà tạm; kéo điện lưới quốc gia cho các bản chưa có điện ở huyện Điện Biên Đông và một công trình văn hóa tâm linh. Mục tiêu đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (cuối năm 2025), cơ bản xóa xong nhà tạm cho người dân.

Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025,  hiện  tại, 100% các huyện nghèo được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản. Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khởi nghiệp nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm, đào tạo nghề...

Quan tâm giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội là việc làm thường xuyên, lâu dài của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên. Công cuộc xoá đói giảm nghèo thời gian qua rất hiệu quả, nhờ cách làm sáng tạo và hướng đi đúng. Tuy nhiên, nguồn lực của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân... có hạn và trong thời gian nhất định. Do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người dân, nhất là hộ nghèo cần nỗ lực vươn lên. Biết tận dụng tiềm năng, lợi thế địa phương, phát huy nội lực, ý chí cá nhân, chăm chỉ lao động sản xuất, chi tiêu tiết kiệm, khoa học để vươn lên trong cuộc sống.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top